Pop Rock แนวดนตรีสุดเท่ ฟังง่าย อยู่ร่วมสมัยมาอย่างยาวนาน

ว่าหลายคนก็คงจะเคยฟังแนวดนตรี Pop Rock กันมาแล้วแน่นอน เพราะนี่เป็นแนวดนตรีที่ถือว่ามีทุกตลาดวงการเพลงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะประเทศไหนทั่วโลก แม้แต่เชื่อในไทยเอง แนวเพลงป๊อปร็อกก็ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ด้วยความที่เข้าถึงง่าย ฟังง่าย แถมซาวด์ดนตรีก็ยังมันส์และฟังสนุก ไม่หนักหูแบบแนวเพลงร็อคจ๋าๆ จนเกินไป มาทำความรู้จักกับเพลงป๊อปร็อกกันให้มากขึ้น ว่าจุดเริ่มต้นของแนวเพลงแบบนี้มีมาได้อย่างไรกันดีกว่า

Pop Rock คืออะไร

ป็อปร็อก (Pop Rock) เป็นแนวเพลงที่ผสมระหว่างเพลงป็อปและร็อก อย่างที่อธิบายไว้ในหนังสือ American Popular Music ว่า แนวเพลงนี้เป็นดนตรีร็อกที่มีจังหวะเร็ว โดยศิลปินระดับตำนานอย่าง เอลตัน จอห์น, เอเวอร์รีบราเธอร์ส, พอล แม็กคาร์ทนีย์, ร็อด สจ๊วต์, ปีเตอร์ แฟรมป์ตัน, ชิคาโก ก็ถือเป็นยุคแรกๆ ของแนวเพลงนี้

 

จอร์จ สตาร์โรสตินที่เป็นนักวิจารณ์เพลงกล่าวว่า ป็อปร็อก เป็นแนวเพลงย่อยของแนวดนตรีป็อป ที่มีท่อนติดหูและใช้กีตาร์หลักๆ อย่างไรก็ตามเนื้อเพลงป็อปร็อกจะเบากว่าเพลงร็อค และยังถือว่าเป็นแนวเพลงที่เอกลักษณ์ชัดเจนกว่าในหมู่คนอเมริกา ในขณะที่ร็อกได้รับอิทธิพลมาจากคนแอฟริกัน-อเมริกัน เช่น ดนตรีร็อกแอนด์โรล เป็นต้น โดยเพลงป็อปร็อกคือการผสมผสานเพลงป็อปและร็อกที่ดูตรงข้ามกันกับเพลงร็อคไปเลย นอกจากนี้ เพลงป็อปมีลักษณะที่ไม่จริงใจเท่าเพลงร็อค เพราะต้องเน้นด้านการค้าขายให้เข้าถึงหูผู้ฟังได้ง่ายกว่า เนื้อหาของเพลงจึงไม่ได้ตรงและแทงใจดำคนฟังได้เท่ากับเพลงร็อคนั่นเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวเพลงป็อปร็อกนั้นตีตลาดได้ง่าย เข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่า

 

ที่มาและจุดเริ่มต้นของแนวเพลงป๊อปร็อก

เพลงป๊อปร็อกเกิดขึ้นในช่วงปี 1950 ที่เริ่มมีการผสมผสานกีตาร์และเบสเสียงเข้าด้วยกันจน Rock and Roll กลายเป็นคำที่คนทั่วไปรู้จักและชื่นชอบในยุคนั้น นักร้องอย่าง Elvis Presley หรือ Chuck Berry ก่อตั้งแนวเพลงนี้จนต่อมาอีก 10 ปี ก็ได้กำเนิดแนวเพลงป็อปร็อกขึ้นมาเพราะได้รับการพัฒนาจากเพลงร็อกแอนด์โรล และวงใหม่ชื่อดังในตำนานอย่าง The Beatles อีกด้วย จนปี 1960 เมื่อดนตรีได้รับความนิยมทำให้วง The Rolling Stones เป็นตัวบุกเบิกแนว heavier rock ที่แม้ว่าเวลาผ่านไปแล้วแต่แนวเพลงป็อปร็อคยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องแม้จะมีแนวเพลงใหม่เกิดขึ้นก็ตาม

 

แรงผลักดันจากแนวดนตรีอื่นที่มีผลถึงกันด้วย

ต้องบอกเลยว่าแนวดนตรีอื่นๆ อย่าง soft rock ก็ถือเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จของแนวเพลงป๊อปร็อกเลยทีเดียยว เพราะวงดนตรีเหล่านี้มีสไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร วงดนตรีจากอเมริกาก้าวสู่วงการป๊อปร็อคตามแบบฉบับเดิมที่บอกว่าต้องมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีกับวงอื่นๆ จนทำให้เป็นทางเลือกของผู้ฟังเพลงมากยิ่งขึ้น ทำให้มีวงใหม่ๆ ผุดขึ้นมาหลากหลายวงด้วยกัน และที่ประสบความสำเร็จในยุคอย่างวง Green Day ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนยอดขายอัลบั้มถล่มทลาย จนแพร่หลายในแนวดนตรีระหว่าง Punk และ Pop

 

จนในช่วงต้นปี 2000 แนวเพลง Pop rock กลับมามีบทบาทมากขึ้น และมีการเปิดตัวของวงดนตรีหน้าใหม่ขายความสนุกมากขึ้น ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ฟังมากมาย วง Blink 182 ถือว่าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ช่วยฟื้นแนวเพลงนี้ให้กลับมามีชีวิตได้ใหม่อีกครั้ง จนแตกแขนงออกมาเป็นดนตรีใหม่ๆ มากมายทั้ง Garage rock, Post Punk หรือ New wave ซึ่งก็จะคล้ายๆกัน แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกันเล็กน้อยๆ จนเกิดวงในตำนานขึ้นอย่าง The Killers และ Oasis จากแนวเพลงนี้อีกด้วย

 

ป๊อปร็อกกับวงการเพลงไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุด

เมื่อกลับมาที่ประเทศไทย ด้านเพลงไทยก็ต้องบอกเลยว่า แนวเพลงแบบ Pop Rock ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2000 ที่ไม่ว่าจะไปไหนก็มีแต่เพลงร็อคไปหมด แถมเพลงไทยยังแข่งขันด้านการตลาดที่จะต้องทำเพลงออกมาให้ฟังง่ายด้วย เพลงไทยจากวงร็อคต่างๆ จึงต้องใส่เนื้อหาเกี่ยวกับความรัก เพื่อให้เข้าใจเข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายขึ้น จนเกิดวงดังต่างๆ มากมาย เช่น Bodyslam, Sweet Mullet, Big Ass,  Silly Fools, Potato, AB Normal, Paradox, Retrospect และอื่นๆ อีกมากมาย

 

Key Success ของป็อปร็อกมาจากแนวเพลงป๊อป

สิ่งที่ทำให้เพลงป๊อปร็อก ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งที่สำคัญอาจมาจาก พื้นฐานของแนวเพลงป๊อป ที่ฟังง่าย เข้าถึงได้ง่าย สามารถใช้ในการบอกเล่าเรื่องราวได้ง่าย ทำให้อยู่ในวงการดนตรีมาอย่างยาวนาน จนถึงทุกวันนี้ ที่มีแนวเพลงใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอด แต่เราจะสังเกตได้ว่าหลายๆ เพลงมักจะมีพื้นฐานเป็นแนวเพลงป๊อป กลิ่นอายเพลงป๊อปที่ซ่อนอยู่ด้วยนั่นเอง